Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

Chuyên mục Chuyên mục

Bản tin truyền thanh Bản tin truyền thanh

Bản tin truyền hình Bản tin truyền hình

Bản đồ TP Bắc Giang Bản đồ TP Bắc Giang

Danh sách album ảnh Danh sách album ảnh

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

Đang truy cập: 12,834
Tổng số trong ngày: 5,804
Tổng số trong tuần: 9,159
Tổng số trong tháng: 103,490
Tổng số trong năm: 880,745
Tổng số truy cập: 6,050,728

Công dân hỏi Công dân hỏi

Gửi câu hỏi

Chữ để nhận dạng Refresh CAPTCHA Refresh CAPTCHA

Chi tiết hỏi đáp Chi tiết hỏi đáp

Chi tiết nội dung hỏi đáp:
Câu hỏi: Hỏi về BHXH
Nội dung: Bảo hiểm thất nghiệp là gì? Các điều kiện để được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp?
Người gửi: Ngô văn Giang
Địa chỉ : Khu 1, Thị trấn Cầu Gồ
Ngày hỏi: 13/12/2021
Trả lời của: Ngày trả lời: 13/12/2021
Nội dung:

Theo pháp luật quy định, bảo hiểm thất nghiệp là chế độ hỗ trợ tài chính cho người lao động khi mất việc, nghỉ việc. Số tiền người lao động được nhận sẽ được trích ra từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Đây là quỹ do chính người lao động đóng vào trong suốt thời gian có thu nhập, có việc làm. 

Phần tiền hỗ trợ thất nghiệp này sẽ bằng một phần nhất định tính theo thu nhập trung bình của người lao động. Về mục đích sử dụng, nhà nước khuyến khích người lao động sử dụng để học nghề và tìm kiếm việc làm mới. Đồng thời duy trì cuộc sống ở mức cơ bản. 

Để được nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ thời gian.

  • Đối với lao động có hợp đồng lao động xác định và không xác xác định: thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp phải đủ 12 tháng trở lên trong vòng 2 năm trước khi chấm dứt hợp đồng lao động. 
  • Đối với lao động hợp đồng mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định: thời gian đóng bảo hiểm phải đủ tối thiểu 12 tháng trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Đây là điều kiện tiên quyết để thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp được hoàn thiện. Thủ tục làm chế độ bảo hiểm thất nghiệp và đóng tiền bảo hiểm thất nghiệp này là do doanh nghiệp thực hiện.

Cùng với đó, người lao động phải thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời không trong thời gian hưởng lương hưu hoặc không nhận trợ cấp mất sức lao động hàng tháng. 

Cuối cùng, người lao động muốn nhận bảo hiểm thất nghiệp cần phải đăng ký thất nghiệp. Đồng thời nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp về Trung tâm dịch vụ việc làm địa phương. 

Sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mà người lao động chưa tìm được việc làm thì sẽ nhận được trợ cấp.

Xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi